ลองลิ้มชิมเบียร์ :Anderson Valley Huge Arker Bourbon Barrel Imperial Stout 13.5%


เฮฟวี่เมทัล!!!!!!!!!

......มันคือความหนักหน่วงร้อนแรงในความนุ่มละมุนเมื่อได้สัมผัสกับรสชาติ และ ความหอมของเบียร์แสนวิเศษขวดนี้ หน้าตาฉลากภายนอกดูธรรมดา แต่ข้างในขวดนั้น บรรจุไปด้วยพลัง ความร้อนแรงเต็มเปี่ยม มิแปลกใจเลยว่า คะแนนรีวิวของเบียร์ขวดนี้จะพุ่งสูดปรี๊ดมากในต่างประเทศ เป็นโอกาสพิเศษจริง ๆ ที่ผมได้มีโอกาสดื่มด่ำความยิ่งใหญ่ของเบียร์ผ่านเบียร์ที่ชื่อว่า Anderson Valley Huge Arker Bourbon Barrel Imperial Stout 13.5% ขวดนี้

.....หลังจากยืนงง งง อยู่ในฐานบัญชาการหลักของชาวเบียร์แห่งเมืองภูเก็ต ร้าน Phuketique วันนี้มีเบียร์ใหม่มาลงหลายรายการ ด้วยความตั้งใจแรก อยากลองงัดฝูงปลาทะเล Ballast Point ( หุ หุ ยังไม่เคยกินเลยครับ ขอบอก ) แต่สายตาเจ้ากรรม ดันไปจะเอ๋กะเบียร์ขวดใหญ่ ขวดเดียวโดด ๆ หน้าตาฉลากแปลกกว่าเพื่อนคือ เป็นรูปไก่งวงตัวโต้ง ด้วยความเป็นคนรักธรรมชาติ ชอบดูนก มันจึงตัดสินใจไม่ยากที่วันนี้จะขอลองเบียร์ขวดนี้เพียงเพราะ มันมีรุปไก่งวงติดข้างขวดเท่านั้น




....Anderson Valley Huge Arker Bourbon Barrel Imperial Stout 13.5% เป็นเบียร์สัญชาติอเมริกัน ผลิตโดย Anderson Valley Brewing Company รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เท่า ๆ ที่กดหาดูในเวปของทาง Anderson Vaelley เค้าจัดแกงค์เจ้าไก่งวงให้อยู่ในกลุ่มเฉพาะเลยคือ Anderson Valley Wild Turkey Barl Series ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 4 แบบด้วยกัน คือ Anderson Valley Wild Turkey Bourbon Barrel Stout , Pinchy Jeek Barl,Salted Caramel Porter และพระเอกของเรา Anderson Valley Huge Arker Bourbon Barrel Imperial Stout 13.5% ซึ่งในบรรดาสี่พี่น้องนี่ ขวดนี้ถือว่าดีกรีร้อนแรงกว่าเพื่อนครับ


....ที่น่าสนใจคือ ข้างขวดจะมีคำว่า 6 Month in Wild Turkey Bourbon Barrel ติดอยู่  สำหรับมือใหม่หัดขับอย่างผม ตอนแรกเกิดอาการงงว่า " เอ๋ เอาเบียร์ไปหมักในไก่งวงรึ 55555 " แต่ในความเป็นจริงแล้วนี่เป็นการหมักเบียร์ด้วยวิธีการนำเบียร์มาหมักในถังที่เคยใช้หมักเหล้าเบอร์บอน ( Bourbon ) มาก่อน ซึ่งจะทำให้มีกลิ่นของเหล้าอบอวลอยู่ในเบียร์ด้วย ซึ่งจะหมักไว้นานถึง 6 เดือนด้วยกัน กับส่วนผสมสำคัญในการหมักเบียร์ Anderson Valley Huge Arker Bourbon Barrel Imperial Stout 13.5% มีมอลล์ทั้งหมด 3 ชนิด ฮอปที่ชื่อว่า Northern Brewer แต่งกลิ่นด้วย ชอคโกแลต กาแฟ วินิลา และ ผลไม้สีเข้ม ที่พอลองไปเสาะหาดู หลายคนคิดว่าน่าจะเป็นลูกเกตน่ะครับ


....เอาละครับจะรอช้าอยู่ไย เปิดกินกันเลยดีกว่า วินาทีแรกที่เบียร์ไหลลงแก้ว สีดำเข้มของเบียร์สะท้อนเข้าสายตา บ่งบอกว่า " ตรูข้าหนักนะ " เมื่อลองดมกลิ่นดูมีกลิ่นหอมของผลไม้ ลองดม ดมไป ผมว่าคล้าย ๆ กลิ่นของกล้วยตากคือ หวานหนัก แต่ออกแห้ง ๆ ฟองค่อนข้างเยอะสีน้ำตาลคล้ายฟองกาแฟ เมื่อลองดื่มดูต้องร้องว้าว ด้วยความหวานสดชื่น ไม่แรงอย่างที่คิดทำให้ผมรีบยก ยก ยก ด้วยสัมผัสแรกเมื่อโดนรสหวานนำเลยชะล่าใจ คิดว่าดื่มง่าย ยิ่งมองข้างขวดว่า 13.5% ไม่แรงเลย แอบผิดหวังในใจนิด ๆ  แต่พอ คุณยุ้ย beer master ของผมบอกว่า Anderson Valley Huge Arker Bourbon Barrel Imperial Stout 13.5% เนี่ยโดนกักเก็บพลังงาน ความร้อนแรง ด้วยการแช่ตู้เย็นไว้อยู่ ถ้าอยากรู้ถึงแก่นแท้ของเค้า ให้เอามาทิ้งไว้ในอุณหภูมิที่อุ่นขึ้น คิดว่าทุกคนคนจะเดาออกใช่ไหมครับว่า ผมเลือกทำไง


....เป็นเรื่องล่ะครับ หลังจากที่เบียร์เริ่มอุ่นขึ้น ความนุ่มละมุนกินง่ายกลับหายไป เปลี่ยนเป็นความหนักหน่วงร้อนแรงที่ทำให้แก้วเบียร์ของผมเริ่มกลายเป็นดับเบลขึ้นมา จากความเร็วในตอนแรก สองสามนาทียกทีเกือบหมดแก้ว มาตอนนี้  ผมต้องค่อย ๆ พยายามจิบไปทีละนิด หนึ่งแก้วเต็ม ๆที่อยู่ตรงหน้าผมต้องใช้เวลาถึง 15 นาทีในการดื่มให้หมดไปแค่ หนึ่งส่วนสี่ของแก้ว โอย โอย โอย Anderson Valley เล่นงานผมด้วยพายุหมัดชุดใหญ่ซะแล้ว ตอนนี้ผมไม่ได้นั่งเปล่าละครับ เริ่มเลื้อย ไหล พูดไม่ออก ยอมสิโรราบต่อความร้อนแรงของ Anderson Valley Huge Arker Bourbon Barrel Imperial Stout 13.5% อย่างหมดใจ มันเป็นเบียร์ที่สุดยอดมาก ๆ ขวดหนึ่งนับแต่เคยดื่มมา

.....มหัศจรรย์ครับ ไม่รู้จะสรรหาคำไหน มันเป็นอารมณ์ของการดื่มเหล้าและเบียร์จะขวดเดียวกัน แค่อุณหภูมิเปลี่ยน จากเบียร์หวาน ๆ ทานง่าย กลับกลายเป็นเหล้าร้อนแรงประดุจปลดปล่อยปีศาจออกจากพันธนาการที่ทำให้ทุกคนต้องยอมศิโรราบในความเย้ายวนของมัน มิแปลกใจครับ ในเวปเบียร์ต่างประเทศถึงยกย่องให้ Anderson Valley Huge Arker Bourbon Barrel Imperial Stout 13.5% เป็นหนึ่งในเบียร์แนว Imperial Stout ที่น่าลิ้มลองที่สุด ขอยอมศิโรราบให้ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ลองลิ้มชิมเบียร์ : TUATARA AMARILLO

ลองลิ้มชิมเบียร์ : Stone Enjoy By 07.04.17 Unfiltered IPA