ลองลิ้มชิมเบียร์ : TUATARA AMARILLO






นิวซีแลนด์ ดินแดนแห่งฝูงแกะและธรรมชาติอันแสนงาม นิวซีแลนด์ถือเป็นประเทศในฝันของใครหลาย ๆ คนที่หลงไหลการทท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ปรารถนาอยากไปเยี่ยมเยือนให้ได้ซักครั้ง เพราะทุกอย่างบนเกาะนิวซีแลนด์นั่นมีความ " เฉพาะตัว " ไปซะหมดทุกอย่าง  ทั้งป่าไม้ สภาพพื้นที่ สัตว์ป่าน้อยใหญ่ ทุกอย่างมีความเป็นเอกลักษณ์ของนิวซีแลนด์ทั้งนั้น แต่ถ้าวันนี้มีใครมาชวนไปดื่ม " เบียร์นิวซีแลนด์ " หลายคนคงทำหน้างง " นิวซีแลนด์มีเบียร์ด้วยเหรอ " นึกว่าต้องนำเข้าจะประเทศอื่นซะอีก มีครับ นิวซีแลนด์มีเบียร์แบรนด์ของตัวเอง นักดื่มชาวไทยอาจไม่เคยได้ยินหรือรู้จักมาก่อน วันนี้เราจะมาละเมีอยดละไมไปกับรสชาติของเจ้ากิ้งก่าน้อย TUATARA AMARILLO กันครับ
.....เมื่อเคยคำว่า Tuatara คนส่วนใหญ่มักนึกถึงเจ้ากิ้งก่าหน้าตาประหลาดที่ถือเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์สำคัญของประเทศนิวซีแลนด์ เค้าว่ากันกันว่า คุณท่านคือ " โคตรพ่อแห่งกิ้งก่าทั้งปวง " เป็นฟอสซิลที่มีชีวิต เชื่อว่าเป็นต้นลำดับการวิวัฒนาการก่อนจะกลายเป็นกิ้งก่าหน้าตาธรรมดาในปัจจุบัน ดังนั้น ด้วยความเฉพาะตัวแบบนี้ เจ้ากิ้งก่าน้อยตัวนี้จึงถูกนำเอามาตั้งชื่อโรงผลิตเบียร์ TUATARA BREWING COMPANY ณ เมือง พาราพาเรามู นิวซีแลนด์  โดยขวดเบียร์ยี่ห้อ TUATARA ออกแบบมาให้มีรูปแบบคล้าย ๆ หลังของกิ้งก่า Tuatara ด้วยครับ
.....ที่ภูเก็ตเรามีเบียร์ยี่ห้อ TUATARA จำหน่ายมาพักนึงละ ผมเองค่อนข้างชอบความละมุนของเบียร์เจ้านี้ ซึ่งวันนี้ทางร้านได้ตัวพิเศษมาคือ TUATARA AMARILLO จึงต้องนำมาเปิด ชิม และ รีวิวให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักและดื่มด่ำกับรสชาติของ TUATARA AMARILLO ไปด้วยกันหน้าตาภายนอกของเค้าค่อนข้างดูดิบเถื่อนิด เพราะเซทนี้ใช้รูป ควายเขายาว มาเป็นตัวนำทีม เมื่อประสานกับเบียร์สีดำเข้มที่ปรากฎตรงหน้า สงสัยแรงแน่แท้ การหมัก ผสมและผลิตจะเป็นรูปแบบ American Dark Ale ที่มีกลิ่นและรสชาติของกาแฟและผงโกโก้ โดยมีกลิ่นของส้มเขียวหวานมาสร้างความละมุน เข้ากันได้ดีกับมอลล์ 4 ชนิดที่นำมาหมักผสมกับ Hop เจ้าสมุนไพรแห่งการหมักเบียร์ โดยส่วนผสมสำคัญคือ Hop ที่เรียกว่า Amarillo จึงเป็นที่มาของ TUATARA AMARILLO นั่นเอง
.....เบียรสีดำเข้ม พรายฝองซ่า ฟองสีน้ำตาลไหม้ติดอยู่ขอบแก้ว เย้ายวนให้ลองทาน ก่อนลิ้นจะได้สัมผัสกับรสชาติ จมูกของผมก็ได้สัมผัสกับความหอมสดชื่นคล้ายกับเบียร์ผลไม้ ซึ่งถือเป็นกลิ่นเฉพาะตัวของเบียร์ TUATARA ที่ทำให้การดื่มเบียร์แฝงไว้ด้วยความสดชื่นในตัว เมื่อได้จิบ ความหวานละมุนซ่านไปทั่วปาก กลิ่นหอมอ่อน ๆ ออกเปรี่ยวนิด ๆ ละมุนไปทั่ว เข้ากันได้ดีกับความเข้มปานกลางของกลิ่นชอคโกแลตและกาแฟ จัดว่า TUATARA AMARILLO เป็นเบียร์ที่ดื่มง่าย เหมาะกับการดื่มเป็น Starter หรือ ดื่มคลายเหนื่อย เราะไม่นักจนเกินไป หรือ เป็นตัวปิดท้ายหลังจากดื่มเบียร์ดีกรีหนัก สร้างความสดชื่นได้เป็นอย่างดีครับ

.....เบียร์สีดำเข้ม กับขวดเบียร์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ TUATARA BREWING COMPANY รสชาติที่นุ่มละมุนไม่ว่าจะหยิบขวดไหน แต่ความโดเด่นของ TUATARA AMARILLO อยู่ที่ความละมุนระดับกลาง ๆ มีกล่อนหอมอ่อน ๆ ไม่แรงเข้มจนเกินไป กับระดับ 5% แอลกฮอล เป็นเบียร์ที่เหมาะสำหรับการดื่นในทุกโอกาสจริง ๆ ครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ลองลิ้มชิมเบียร์ :Anderson Valley Huge Arker Bourbon Barrel Imperial Stout 13.5%

ลองลิ้มชิมเบียร์ : Stone Enjoy By 07.04.17 Unfiltered IPA