เรื่องเล่าของเบียร์

โลกของเบียร์
 ผมชอบดื่มเบียร์ครับ 
......ด้วยความที่บ้านเราเป็นเมืองร้อน เครื่องดื่มเย็น ๆ  กับการใช้ชีวิตจึงเป็นเรื่องที่ขาดจากกันไม่ได้ โค้กเย็น ๆ ซักกระป๋อง น้ำเปล่าแช่น้ำแข็งสดชื่นซักขวด น้ำผลไม้เย็นฉ่ำซักแก้ว แต่ถ้าได้อยู่กับเพื่อน ๆ แล้ว เครื่องดื่มแนว แอลกอฮอล มักเป็นตัวเลือกลำดับแรกที่เรามักจะดื่มด้วยกัน

.....แต่เวลาดื่มเครื่องดื่มพวกนี้ หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า " เหล้า " แหละครับ แต่ละคนก็จะมีสีสัน ความชอบ และแนวทางการดื่มที่แตกต่างกันไป บางคนชอบความละมุนของไวน์ บางคนชอบความร้อนแรงของวิสกี้ แต่ผมเชื่อแน่ว่า หลายคนคงตกหลุมรัก แอลกอฮอลพร้อมดื่ม เปิดปุ๊บกินปั๊บแบบไม่ต้องผสมอะไร เปิดฝา เทใส่แก้ว ก็นั่งโม้กับเพื่อน ๆ ได้แล้ว ผมจึงหลงไหลในรสชาติและรื่นรมย์กับการดื่มเบียร์ครับ

.....เมื่อน๊าน นาน มาแล้ว ตั้งแต่ครั้งเริ่มหัดดื่มเหล้าใหม่ ๆ เรื่องราวของเบียร์กับผมช่างห่างไกลกันเหลือเกิน เพราะในเวลานั้นเบียร์มีตัวเลือกให้เพียงน้อยนิด ใจจริงก็ไม่ค่อยอยากบอกนะครับ มันบ่งบอกอายุ หุ หุ แต่เพื่อเติมเต็มตำนานเบียร์บ้านเราก็ขอบอกเล่าเรื่องราวกว่าจะมาเจอเบียร์ผ่านเวลาที่บ้านเรายังไม่ค่อยมีเบียร์ให้ดื่ม ตอนผมยังเด็ก เบียร์ที่มีชื่อเสียงในประเทศไทยมีเพียง 2 ยี่ห้อเท่านั้น หนึ่งในนั้นคือ เบียร์สิงห์ เบียร์เจ้าตลาดของเมืองไทยในยุคเก่าก่อน กับเบียร์นอกที่สร้างภาพของเบียร์สุดหรูที่นำนักเปียโนระดับโลก ( สมัยนั้น ) อย่างคุณ ริชาร์ด เคลเดอมอง (Richard Clayderman ) กับสโลแกนหรู  ๆ ว่า " ความสุขที่คุณดื่มได้ " กับเบียร์ คลอสเตอร์ ( Kloster Beer ) ซึ่งด้วยตอนนั้นยังเด็กมาก เลยไม่ค่อยอินเท่าไหร่

.....การเวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก ผ่านมาร่วมกว่า 20 ฝน ผมจึงเริ่มหันมาดื่มเบียร์กะเค้ามั่ง ด้วยความที่ได้มีโอกาสนั่งร่ำสุรากับคอเบียร์ผู้เคยดื่มด่ำเบียร์มาแล้วหลายร้อยยี่ห้อ จึงริอยากดื่มเบียร์ ประกอบกับตลาดเบียร์บ้านเราโตขึ้นเยอะ จากเมื่อก่อนมีแค่ 2 ชนิด เดี๋ยวนี่แค่เบียร์แบรนด์ไทยก็มีมากกว่า 10 แบรนด์แล้ว แถมแต่ละเจ้าก็ยังแตกไลน์ของตัวเองตามกลุ่มตลาดอีก บวกกับเบียร์นอกยี่ห้อต่าง ๆ เริ่มเข้ามาเปิดตัว เปิดโอกาสให้ได้ลิ้มลองรสชาติเบียร์นอกในไทยอย่างล้นหลาม ตู้แช่แต่ละแห่งเต็มไปด้วยเบียร์ละลานตา ผมเป็นคนชอบลองของใหม่ ๆ เห็นเบียร์หน้าตาแปลก เป็นอันของลองชิมดูซักครั้ง เมื่อชิมแล้วจึงรู้ว่า ผมอยากเล่าเรื่องเบียร์ครับ




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ลองลิ้มชิมเบียร์ : TUATARA AMARILLO

ลองลิ้มชิมเบียร์ :Anderson Valley Huge Arker Bourbon Barrel Imperial Stout 13.5%

ลองลิ้มชิมเบียร์ : Stone Enjoy By 07.04.17 Unfiltered IPA